Retail Formats

รีเทลฟอร์แมท (Retail Formats) ทฤษฎีของธุรกิจค้าปลีกได้จัดฟอร์แมทของ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ (Shopping Center) หรือช๊อปปิ้งมอลล์ (Shopping Mall) ไว้ใน  6 รูปแบบด้วยกันดังนี้

1. Neighborhood Center
2. Community Center
3. Regional Centers
4. Super Regional Center
5. Theme Center
6. Factory Outlet Centers

รูปแบบแรก คือ Neighborhood Center จะมีอยู่ในหมู่บ้านหรือทางเข้าหมู่บ้านส่วนสินค้าที่ขายจะเป็น        
– สินค้าที่สะดวกซื้อ สะดวกใช้
– บริการส่วนบุคคล เช่น ซัก-รีด- ซื้อบัตรเติมเงิน บุหรี่ เหล้า
– มีซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นแม่เหล็กหลักของร้านค้าหมู่บ้าน
– โดยทั่วไปจะมีขนาด 5,000 ตรม.

รูปแบบที่สอง คือ Community Center
ในบ้านเราอาจจะเรียก Community Mall ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์รูปแบบนี้จะมีขนาดใหญ่กว่ารูปแบบแรก  สิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า  สินค้ามีทั้งของสด-ของแห้งคือ ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เป็นของสดและของอุปโภคบริโภค น้องๆ ดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์ หรือดิสเคาน์สโตร์  ซึ่งเป็นร้านค้าหลัก (ผู้เช่าพื้นที่หลัก) ขนาดพื้นที่ประมาณ 15,000 ตรม.

รูปแบบที่สาม เป็นลักษณะ Regional Centers รูปแบบนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าในต่างประเทศเขาเรียก Regional Shopping Centers ได้เพราะลักษณะประเทศและความใหญ่ของประเทศ เช่น เป็น East Coast, Mid West ฯลฯ ดังนั้นถ้าว่าตามต้นตำรับจะเป็นศูนย์การค้าระดับภูมิภาค (เพราะแต่ละรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกาอาจจะใหญ่กว่าประเทศเล็กๆ เช่นเราในเอเซีย) ดังนั้นถ้าเป็นในประเทศไทยถ้าจำลองรูปแบบมาน่าจะถือเป็น ย่านการค้า เช่น ย่านลาดพร้าว มีห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ย่านราชประสงค์มี Central World รูปแบบนี้จะมีสินค้าทั่วไป เครื่องประดับ ตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน การให้บริการที่มากขึ้นทั้งบริการส่วนบุคคล การบริการด้านอาหารหรือบริการด้านความสนุกสนานบันเทิง โดยทั่วไปแล้วจะมีห้างสรรพสินค้าเต็มรูปแบบ 1-2 ห้างอยู่ในช็อปปิ้งเซ็นเตอร์  มักจะอยู่ในเขต CBD (Central Business District) มีพื้นที่ประมาณ 19,000-50,000 ตรม.

 รูปแบบที่สี่ เป็น Super Regional Center
ต้องนึกภาพให้ได้ว่าใหญ่มากๆ  โดยปกติจะมีขนาดพื้นที่ 60,000-150,000 ตรม.  พวกศูนย์การค้าใหญ่จะอยู่ในกลุ่มนี้ในต่างประเทศ เช่น Mall of Americal ซึ่งมีพื้นที่ 4.2 ล้านตารางฟุต  มีส่วนสนุก 6 แห่ง มีร้ายค้ามากกว่า 600 ร้านและพื้นที่จอดรถ 12,000 คันหรือในตะวันออกกลางที่ดูไบ เช่น Mall of The Emirates เรียกว่าเป็นช็อปปิ้งมอลล์ที่ใหญ่ที่สุดนอกอเมริกาเหนือ  มีร้านค้า 450 ร้านค้าปลีก  โรงภาพยนตร์ Magic Planet สกีเซ็นเตอร์และห้างคาร์ฟูร์ที่ใหญ่มากๆ พื้นที่ทั้งหมด 223,000 ตรม.
สรุปแล้วมีสินค้าทั่วไปทุกชนิดที่รูปแบบที่ 4 มี  มีห้างสรรพสินค้าหลักอย่างน้อย 3 ห้าง  แต่ละห้างพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10,000 ตรม.

 รูปแบบที่ห้า    Theme Center เป็นรูปแบบของช๊อปปิ้งเซ็นเตอร์  ที่สร้างเรื่องราวหรือธีม (Theme)  จึงมักจะตั้งอยู่ใกล้แหล่งประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาก  ไม่มีแม่เหล็กหลักเช่น ห้างสรรพสินค้า  แต่จะเป็นห้างเฉพาะอย่าง (Specialty Store) โดยปกติจะมีพื้นที่ 10,000-50,000 ตรม.

รูปแบบที่หก เป็นรูปแบบช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ที่บ้านเราจะเริ่มมีมากขึ้นคือ Factory Outlet Centers ซึ่งเป็นร้านค้าของโรงงานผู้ผลิต  เช่น สินค้าไม่ผ่านการตรวจคุณภาพแต่เป็น  แบรนด์เนมชั้นนำ  สถานที่ตั้งจะมีอยู่อย่างอิสระ  จำนวนร้านค้า 20-80 ร้าน ราคาขายจะจูงใจมากคือ ลดแบรนด์ดังๆ 25-75% จากราคาปกติที่เห็นชัดๆ เช่น Fly Now ที่เพชรบุรีหรือโคราช  อีกแห่งเป็นของเครือสหพัฒน์  ซึ่งมีทั้งที่ศรีราชา (ใกล้แหล่งผลิตของเครือสหพัฒน์) เพชรบุรี โคราช (ปากช่อง-เขาใหญ่)

ที่มาบทความจาก อ.ดนัย เทียนพุฒ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s